Ăn gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư phổi? | Nhà thuốc Thanh Nghị

Ăn gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi?

Nếu bạn chưa bị ung thư, đừng bỏ qua những thực phẩm dưới đây, bởi chúng có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và các loại ung thư khác nữa đấy.

  1. Quả Táo
  2. Củ Tỏi
  3. Bông cải xanh
  4. Các loại cá
  5. Ớt đỏ
  6. Trà xanh
  7. Rau chân vịt
  8. Thịt gà
  9. Củ hành
  10. Mầm lúa mì
  11. Bí nghệ
  12. Gia vị
  13. Thực phẩm nhiều màu

1. Quả Táo

Một nghiên cứu lớn được công bố trên Tạp chí khoa học PLOS One cho thấy rằng lượng flavonoid dồi dào trong táo tỷ lệ nghịch với nguy cơ ung thư phổi. Hay nói cách khác, flavonoid sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Tổng lượng flavonoid, flavonol, flavon và flavanone, cũng như flavonols quercetin và kaempferol, có ảnh hưởng đáng kể đến việc giảm nguy cơ ung thư liên quan đến hút thuốc.

Táo có chứa flavonoid giúp giảm nguy cơ ung thư phổi

Táo có chứa flavonoid giúp giảm nguy cơ ung thư phổi

Đối với những người chưa bao giờ hút thuốc, 1 trong số những hợp chất này, được gọi là flavanones, cũng làm giảm rủi ro mắc bệnh ung thư phổi.

Mặc dù toàn bộ quả táo rất giàu các hợp chất này, nhưng chúng đặc biệt dồi dào trong vỏ, vì vậy bạn có thể muốn để lại vỏ của chúng đấy.

Vì vỏ táo thường được sử dụng để làm rượu táo, đây có thể là lựa chọn tốt hơn so với nước táo nếu bạn muốn tiêu thụ táo ở dạng lỏng.

Thêm 1 quả táo mỗi ngày vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn tránh phải đi gặp các bác sĩ ung thư đấy.

2. Tỏi

Trước đây, người ta cho rằng tỏi là 1 trong số những thực phẩm phòng chống ung thư dựa trên những gì các nhà nghiên cứu tìm thấy ở động vật và phòng thí nghiệm.

Gần đây, một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy những người bổ sung tỏi sống trong chế độ ăn của mình 2 lần trở lên mỗi tuần đã giảm 44% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Hợp chất diallyl sulphide có trong tỏi sống được cho là thành phần chủ yếu có tác dụng làm giảm những nguy cơ này. Tuy nhiên, chúng sẽ bị giảm đáng kể khi tỏi được nấu hoặc ngâm.

Hợp chất diallyl sulphide có trong tỏi sống giúp giảm nguy cơ ung thư

Hợp chất diallyl sulphide có trong tỏi sống giúp giảm nguy cơ ung thư

Khi bạn băm tỏi, hãy để nó ở ngoài không khí trong khoảng 10 phút trước khi thêm nó vào thức ăn của bạn hoặc xào nó vì điều này làm cho các phản ứng hóa học diễn ra giúp tăng cường tác dụng chống ung thư của tỏi.

Tỏi đã được xem xét về vai trò có thể có trong sức khỏe để điều trị huyết áp cao, giảm cholesterol và thậm chí tránh được cảm lạnh thông thường.

3. Súp lơ xanh/ Bông cải xanh

Các loại rau họ cải như bông cải xanh đóng góp 1 vai trò rất lớn trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các hợp chất trong rau họ cải, chẳng hạn như glucosin, đã được tìm thấy có tác dụng giảm nguy cơ ung thư phổi từ 21% đến 32%, đặc biệt là ở phụ nữ.

Súp lơ xanh và rau họ cải giúp giảm nguy cơ ung thư phổi

Nếu bạn không phải là người yêu thích món bông cải xanh, đừng lo lắng, vì bạn có rất nhiều lựa chọn thay thế khác như:

  • Súp lơ trắng
  • Củ cải
  • Arugula (Cải lông)
  • Bok choy (Cải chíp, cải thìa hay cải bẹ trắng)
  • Rau xanh Collard (Cải búp)
  • cải xoăn
  • Cải xoong
  • Cải Brucxen
  • Cải bắp
  • Rutabaga (Củ cải Thụy Điển)
  • Wasabi
  • Củ cải

4. Cá

Ăn cá có thể có vai trò bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư phổi bởi trong cá có rất nhiều axit béo Omega, đặc biệt là Omega-3

Một đánh giá và phân tích tổng hợp các nghiên cứu được thực hiện cho đến năm 2012 cho thấy: những người ăn nhiều cá có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn khoảng 21%.

Cá chứa nhiều Omega-3 giúp giảm nguy cơ ung thư phổi

Tất nhiên, giảm nguy cơ mắc ung thư phổi không phải là lợi ích duy nhất của axit béo omega trong cá.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, Axit béo Omega cũng hỗ trợ trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ.

Trên thực tế, lợi ích của omega-3 đối với sức khỏe rất đáng kể, rằng mọi người nên ăn cá 2 lần một tuần để phòng bệnh tim.

Và Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ăn cá béo ít nhất một lần mỗi tuần để có lợi cho não bộ của trẻ.

5. Ớt đỏ

Ớt chuông đỏ, cũng như ớt đỏ, có chứa một chất phytochemical (hóa chất thực vật) được gọi là capsaicin, một phần của những gì mang lại cho những thực phẩm này một chút cay.

Người ta phát hiện ra rằng capsaicin đã ngăn chặn sự phát triển của ung thư phổi ở những con chuột Thụy Sĩ đã tiếp xúc với một hóa chất có thể gây ung thư.

Ớt đỏ chứa capsaicin làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi

Ớt đỏ chứa capsaicin làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi

Capsaicin có thể làm điều này bằng cách tạo ra apoptosis – 1 chất có tác dụng loại bỏ các tế bào bất thường trước khi chúng có thể phân chia và trở thành một khối u ung thư.

Mặc dù chúng ta không nhất thiết phải áp dụng các nghiên cứu trên chuột cho người, nhưng ớt chuông đỏ và ớt đỏ là một gợi ý không tệ để thêm một chút gia vị và màu sắc vào chế độ ăn uống của bạn.

Capsaicin cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm cân và giảm triglyceride.

6. Trà xanh

Trà xanh có thể giúp bạn nhiều hơn là chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Trong thử nghiệm sàng lọc tuyến tiền liệt, phổi, đại trực tràng và buồng trứng, một nghiên cứu đã xem xét gần 100.000 người, trà xanh không chỉ liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc ung thư phổi mà còn là các loại ung thư khác.

Trà xanh có thể giúp bạn nhiều hơn là chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Thêm một chút chanh có thể làm tăng sự hấp thụ các hợp chất quan trọng trong trà xanh, trong khi nếu thêm kem (hoặc các sản phẩm từ sữa khác) có thể liên kết với các hợp chất này và làm mất tác dụng tích cực của chúng.

7. Rau chân vịt/ Cải bó xôi

Rau bina hay rau chân vịt, cải bó xôi rất giàu folate, một loại vitamin được tìm thấy để giảm nguy cơ ung thư phổi trong một số nghiên cứu, và trong một, đã làm giảm nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc trước đây tới 40%.

Ngoài việc giảm ung thư, folate có thể đóng vai trò ngăn ngừa huyết áp cao.

Rau bina cũng rất giàu chất lutein, một hợp chất chống ung thư phổi khác.

Rau bina cũng rất giàu chất lutein, một hợp chất chống ung thư phổi

Lutein hoạt động như 1 chất chống oxy hóa trong cơ thể, chống lại các gốc tự do được tạo ra bởi các chất gây ung thư trong môi trường của chúng ta, cũng như các quá trình trao đổi chất bình thường trong cơ thể.

8. Thịt gà

Thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến, đã nhận được những đánh giá không tốt trong vài năm gần đây, và 1 trong số đó là đối với căn bệnh ung thư phổi.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thịt gà có tác dụng giảm nguy cơ ung thư phổi

Một đánh giá của các nghiên cứu đáng tin cậy cho đến nay cho thấy rằng ăn thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư phổi lên đến 35%, nhưng điều ngược lại thì lại đúng với thịt gà.

Tiêu thụ 1 lượng cao thịt gà nói riêng và thịt gia cầm nói chung có tác dụng làm giảm khoảng 10% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, đồng thời thịt gà cũng là một nguồn protein tốt.

9. Củ hành

Hành tây chứa quercetin, một hợp chất dường như có mối quan hệ nghịch đảo với sự phát triển của ung thư phổi. Nói cách khác, tiêu thụ nhiều hơn 1 lượng hành tây có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư phổi xuống mức thấp hơn.

Hành tây chứa quercetin - một hợp chất giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Ngoài làm giảm nguy cơ ung thư, quercetin còn có thể làm giảm tình trạng viêm mãn tính và giảm chứng xơ vữa động mạch.

10. Mầm lúa mì

Mầm lúa mì là một trong những nguồn vitamin E (alpha-tocopherol) cao nhất, tiếp theo đó là hạt hướng dương và hạnh nhân.

Trong một nghiên cứu lâm sàng trên 72.000 phụ nữ không hút thuốc ở Thượng Hải, Trung Quốc, người ta thấy rằng những phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc lá ở nhà và nơi làm việc có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 47% nếu họ tiêu thụ một chế độ ăn giàu vitamin E (alpha-tocopherol.)

Mầm lúa mì là một trong những nguồn vitamin E (alpha-tocopherol) cao nhất

Nghiên cứu này cũng rất quan trọng trong việc chứng minh 1 điểm rất quan trọng: Phụ nữ tiêu thụ vitamin E trong các loại thực phẩm bổ sung thay vì tiêu thụ vitamin E dưới hình thức ăn uống, thực sự có nguy cơ mắc ung thư phổi.

Không chắc tại sao lại như vậy. Có lẽ có những hợp chất chưa được phát hiện trong thực phẩm có chứa vitamin E không có trong các chất bổ sung, hoặc vì lý do nào đó, việc sử dụng vitamin E ở dạng viên nén hoạt động theo một cách khác trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Nhưng điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xem chế độ ăn uống là 1 phương pháp hiệu quả mang đến lối sống lành mạnh, sức khỏe thay vì chỉ dựa vào các chất bổ sung.

11. Bí nghệ/ Bí đỏ

Bí nghệ/ bí đỏ chứa một chất gọi là beta-cryptoxanthin đã được tìm thấy và chứng minh rằng nó có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư phổi khoảng 15-40% tùy thuộc vào nghiên cứu.

Bí nghệ/ bí đỏ chứa một chất gọi là beta-cryptoxanthin, một chất làm giảm nguy cơ ung thư phổi

Trong khi một số nghiên cứu cho thấy tác dụng lớn hơn những nghiên cứu khác, chế độ ăn nhiều thực phẩm có chứa chất này dường như đặc biệt hữu ích cho những người hút thuốc.

Một lần nữa, như với vitamin E, những người sử dụng chất này thông qua một số thực phẩm bổ sung có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi thay vì làm giảm chúng.

Ngoài vai trò giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, beta-cryptoxanthin còn có vai trò trong việc giảm chứng viêm khớp.

Beta-cryptoxanthin cũng có thể được tìm thấy trong quýt, hồng, và các loại gia vị ớt cayenne và ớt bột.

12. Gia vị

Chúng ta đã nói về nhiều loại thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư phổi nhưng đã bỏ qua 1 thành phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống phòng chống ung thư, đó là GIA VỊ.

Gia vị giúp phòng chống ung thư hiệu quả

Người ta đã phát hiện ra rằng các loại gia vị như hương thảo, cây xô thơm, rau mùi tây và rau kinh giới cay không chỉ có lợi ích với sức khỏe mà còn liên quan đến việc làm giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi.

Những gia vị này có chứa một hợp chất gọi là Carnisol, tấn công một số con đường cần thiết cho các tế bào bất thường phát triển trở thành ung thư.

13. Những loại thực phẩm nhiều màu sắc

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn thực phẩm giữa một nhóm lớn người và thấy rằng sự đa dạng của các loại thực phẩm tạo ra sự khác biệt về nguy cơ ung thư phổi.

Những loại thực phẩm nhiều màu sắc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư phổi

Những người ăn nhiều loại thực phẩm với các màu sắc đa dạng có nguy cơ mắc ung thư phổi tế bào vảy – một loại ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thấp hơn đáng kể.

Lần tới khi bạn đi siêu thị, hãy chọn một vài trong số những thực phẩm này và đảm bảo bạn có một sự kết hợp đầy đủ màu sắc của chúng.

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ, và có những điều bạn có thể tự làm để giảm nguy cơ bị ung thư phổi. Hãy bổ sung những loại thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình để bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Nguồn tham khảo và dịchhttps://www.verywellhealth.com/superfoods-to-lower-lung-cancer-risk-2249269

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

081 642 2345

1
Bạn cần hỗ trợ?